รถไฟฟ้าบีทีเอสนำระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการที่รวดเร็วแก่ผู้โดยสาร โดยปัจจุบันได้แบ่งชนิดและประเภทของตั๋วโดยสารตามความเหมาะสมในการใช้งานได้ดังนี้ |
1. ตั๋วโดยสาร และบัตรโดยสารชนิดแถบแม่เหล็ก
2. บัตรโดยสารชนิดสมาร์ทพาส
3. บัตรแรบบิท
ข้อแนะนำขณะอยู่บนชานชาลา และโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส
เมื่ออยู่บนสถานี
ข้อปฏิบัติ
![]() | โปรดอ่าน หรือฟังประกาศ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด |
![]() | โปรดรักษาความสะอาด และทิ้งขยะลงในถังที่จัดเตรียมไว้ |
![]() | เมื่อรู้สึกไม่สบายหรือต้องการความช่วยเหลือ กรุณาติดต่อพนักงาน |
![]() | เมื่อทำทรัพย์สินสูญหาย หรือพบ หรือเก็บได้ โปรดแจ้งพนักงาน |
![]() | เมื่อพบเห็นการกระทำของบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจหรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้งพนักงานทันที |
ข้อห้าม
![]() | ห้ามสูบบุหรี่ และนำวัตถุไวไฟ หรือวัตถุอันตรายเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | ห้ามนำสัตว์ทุกประเภทเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | ห้ามทิ้งสิ่งของออกนอกสถานี |
![]() | ห้ามนำสัมภาระขนาดใหญ่ หรือสัมภาระที่มีน้ำหนักมากเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | ห้ามขีดเขียน หรือทำความเสียหายแก่อุปกรณ์ต่างๆ ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | ห้ามสวมรองเท้าสเก็ต หรือรองเท้าที่มีล้อ และห้ามเล่นสเก็ตบอร์ด หรือขี่จักรยานในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | ห้ามส่งเสียงดัง หรือแสดงพฤติกรรมที่ก่อความรำคาญ หรือก่อความไม่สะดวกในการใช้บริการของผู้โดยสารท่านอื่น |
เมื่ออยู่บนชานชาลา
ข้อปฏิบัติ
![]() | โปรดยืนเข้าแถวรอขบวนรถ และวางสัมภาระหลังเส้นเหลือง |
![]() | ควรดูแลเด็กเล็กขณะยืนรอ และเข้า - ออกขบวนรถ |
![]() | โปรดหลีกทางให้ผู้โดยสารในขบวนรถออกก่อน |
![]() | ระวังช่องว่างระหว่างพื้นชานชาลากับขบวนรถ |
![]() | เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณปิดประตู ควรหยุดเพื่อรอรถไฟฟ้าขบวนถัดไป |
![]() | เมื่อสิ่งของตกลงราง โปรดแจ้งพนักงานทันที![]() |
![]() | ห้ามวิ่ง เล่น ผลัก หรือหยอกล้อกันบริเวณชานชาลา |
![]() | ห้ามลงรางโดยเด็ดขาด เพราะจะได้รับอันตรายจากขบวนรถและไฟฟ้าแรงสูง |
![]() | ห้ามเข้าไปในเขตหวงห้ามบริเวณปลายชานชาลา |
ขณะโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส
ข้อปฏิบัติ
![]() | ควรจับห่วง เสา หรือราวขณะเดินทาง |
![]() | โปรดเอื้อเฟื้อที่นั่งแก่เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้พิการ |
![]() | โปรดคืนที่นั่งสำรองแด่ภิกษุ สามเณร |
![]() | โปรดดูแลสัมภาระและสิ่งของมีค่าขณะเดินทางในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส |
![]() | เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน กรุณาแจ้งพนักงานควบคุมรถไฟฟ้าทันที |
![]() | กรุณาใช้อุปกรณ์ฉุกเฉิน เมื่อมีเหตุจำเป็น |
![]() | ห้ามยืนพิงประตู หรือเสา หรือยืนกีดขวางบริเวณประตูรถไฟฟ้า |
![]() | ห้ามยึด หรือจับบริเวณยางที่เป็นรอยต่อระหว่างขบวนรถไฟฟ้า เพราะอาจเกิดอันตรายได้ |
![]() | ห้ามวางมือบริเวณประตูรถไฟฟ้า |
![]() | ห้ามวางสัมภาระกีดขวางทางเดินในขบวนรถ |
![]() | ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส |
ด้านความปลอดภัยในกระบวนรถ
| ||||
ห้องโดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอสได้รับการออกแบบไม่ให้มีส่วนแหลมคม เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้โดยสาร และใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดควันพิษ และยากต่อการลุกลามเมื่อเกิดเพลิงไหม้ | ||||
| ||||
ด้านความปลอดภัยบนสถานี | ||||
| ||||
โครงสร้างของสถานีได้รับการออกแบบและก่อสร้างภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมอาคารและมาตรฐาน NFPA 130 ว่าด้วยการขนส่งมวลชนระบบราง และได้ติดตั้งระบบป้องกันและระงับเหตุเพลิงไหม้ภายใต้มาตรฐาน NFPA (National Fire Protection Association) ได้แก่ ถังดับเพลิง สายฉีดน้ำดับเพลิง และระบบฉีดน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ ครอบคลุมพื้นที่ของสถานี รวมทั้ง ติดตั้งระบบไฟฟ้าและระบบสายล่อฟ้าภายใต้มาตรฐานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (สสวท) และได้ติดตั้งปุ่มหยุดรถไฟฟ้าฉุกเฉิน (กล่องสีเหลือง) เพื่อใช้หยุดการเคลื่อนที่ของรถไฟฟ้า ไม่ให้เข้าหรือออกจากสถานีในกรณีฉุกเฉิน เช่น มีผู้โดยสารพลัดตกลงราง |
![]() | |||
โครงสร้างของประตูอัตโนมัติประกอบด้วย 1. สัญญาณตรวจจับ (SENSORS) ก่อนบานประตู 2 จุด 2. สัญญาณตรวจจับ (SENSORS) หลังบานประตู 2 จุด 3. เครื่องอ่านบัตรโดยสาร 4. บานประตูอัตโนมัติ (Barrier) 5. ช่องสอดตั๋ว | |||
การทำงานของสัญญาณตรวจจับก่อนและหลังบานประตู | |||
![]() | |||
ประตูอัตโนมัติมีสัญญาณตรวจจับ (Sensors) จำนวน 4 จุด เพื่อทำหน้าที่สั่งการให้บานประตูปิดลงเมื่อมีวัตถุผ่านสัญญาณตรวจจับ (Sensors) จุดที่ 2 และ3
กรณีที่บานประตูอัตโนมัติปิดลงก่อนที่ผู้โดยสารจะเดินผ่าน เกิดจากสัมภาระของผู้โดยสารไปบังสัญญาณตรวจจับ (Sensors) จุดที่3 ทำให้สัญญาณตรวจจับ (Sensors) จุดที่ 3 รับรู้ว่าผู้โดยสารเดินผ่านบานประตูอัตโนมัติไปแล้ว ทำให้บานประตูจึงปิดลง |
ข้อแนะนำเมื่อเกิดเพลิงไหม้ หรือเหตุฉุกเฉิน
กรณีเกิดเหตุบนขบวนรถไฟ
| ||||||||||||||||||||||||||||
อุปกรณ์ฉุกเฉินใช้ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเท่านั้น และผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุไว้บนอุปกรณ์ฉุกเฉิน บริษัทมีสิทธิดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับฯ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน โปรดอยู่ในความสงบและปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานโดยเคร่งครัด | ||||||||||||||||||||||||||||
กรณีเกิดเหตุบนสถานี
![]()
| ||||||||||||
อุปกรณ์ฉุกเฉินใช้ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเท่านั้น และผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุไว้บนอุปกรณ์ฉุกเฉิน บริษัทมีสิทธิดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับฯ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน โปรดอยู่ในความสงบและปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานโดยเคร่งครัด | ||||||||||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น